Bahbong Glass Storeบ้องแก้ว คืออะไร แตกต่างจากบ้องชนิดอื่นๆ อย่างไร? Welcome to "BahBong Glass Store, Our goal is to build the finest Bongs and Dab Rigs in the most unique styles and colors combination style as
top of page
  • รูปภาพนักเขียนTanapol

บ้องแก้ว คืออะไร แตกต่างจากบ้องชนิดอื่นๆ อย่างไร?


(ลิงก์โหลดภาพ https://unsplash.com/photos/a1FbIaUOk20)


บ้องแก้ว อุปกรณ์สำหรับกรองสมุนไพร บุหรี่ ยาสูบและกัญชาที่ช่วยให้เหล่านักสูบเพลิดเพลินได้ตลอดการใช้งาน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้และไม่เพียงแต่ฮอตฮิตแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ในต่างประเทศก็นิยมใช้บ้องแก้วเป็นอุปกรณ์ในการสูบกัญชาและเรียกติดปากกันว่า Bong ที่มีที่มาจากคำเรียกว่า บ้อง ของคนไทยบ้านเรานี่เอง


กว่าจะมาเป็นบ้องแก้ว

บ้องกัญชา หรือที่เรียกติดปากกันว่า ‘บ้อง’ ซึ่งอันที่จริงเป็นคำที่คนไทยใช้เรียกอุปกรณ์ในการสูบกัญชา หรือมีชื่อทางการเดิมเป็นภาษาอังกฤษว่า ‘Water Pipe’ ย้อนไปเมื่อยุคสมัยสงครามเวียดนามในช่วงปี 1960 เหล่าทหารอเมริกันที่เข้ามาประจำการในประเทศไทยต่างชื่นชอบการสูบกัญชาแบบไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการสูบกัญชาผ่าน ‘บ้อง’ ที่ทำจากไม้ไผ่และเริ่มแพร่หลายออกไปอย่างกว้างขวาง จึงทำให้เหล่าทหารต่างชาติเรียกติดปากกันว่า Bong นั่นเอง


บ้องกัญชาที่เรารู้จักเชื่อว่าถูกพัฒนามาจาก ‘ม่อระกู่’ ที่นักโบราณคดีชาวรัสเซียได้ค้นพบการใช้งานบ้องโบราณเหล่านี้เมื่อ 2,400 ปีก่อน และคาดว่าเป็นวัฒนธรรมของชาวไซเธียนที่ใช้ม่อระกู่เป็นเครื่องมือในพิธีกรรมต่างๆ ของหมอผีหรือผู้นำเผ่า ไม่เพียงเท่านี้ บ้องยังถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในจีน อินเดีย เวียดนาม ลาว และหลายอีกประเทศในแถบแอฟริกาอีกด้วย ซึ่งอันที่จริงอาจไม่สามารถเจาะจงได้ว่าบ้องมีที่มาอย่างไร แต่ก็ถือเป็นวัฒนธรรมร่วมของหลายประเทศทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งในปัจจุบันบ้องกัญชาก็ถูกพัฒนาให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บ้องกัญชาซิลิโคน บ้องกัญชาขนาดเล็กแบบพกพา รวมถึง ‘บ้องแก้ว’ ที่กำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้


บ้องแก้วคืออะไร?

บ้องแก้ว เป็นบ้องกัญชาประเภทหนึ่งโดยใช้แก้วเป็นวัสดุในการผลิต ซึ่งบ้องแก้วนั้นจะมีความแตกต่างจากบ้องกัญชาประเภทอื่นในด้านการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีความสวยงามและดีไซน์ที่โดดเด่น มีหลายขนาดให้เลือก สามารถตกแต่งและเพิ่มเติมอุปกรณ์เสริมต่างๆ เข้าไปได้ เช่น โจ๋แก้ว ท่อกัญชาแก้ว หรือ กรองเสริม เป็นต้น


บ้องแก้วต่างจากบ้องกัญชาอื่นๆ อย่างไร?

บ้องแก้วในปัจจุบันมีออกมาให้เลือกหลายรูปแบบมาก ทั้งบ้องแก้วแบบดีไซน์สวยประณีต บ้องแก้วทรูปทรงแปลกตาหรือสวยงามแบบอลังการ ตลอดจนบ้องแก้วราคาถูกๆ ที่ใครก็สามารถเอื้อมถึงได้ตามร้านขายบ้องแก้วทั่วไป โดยจะมีลักษณะคล้ายแจกันและมีขาลากยาว พร้อมทั้งมีส่วนกรองผ่านของเหลว จึงทำให้ควันที่ได้จากบ้องแก้วมีความละมุน บางเบาและชุ่มฉ่ำ ซึ่งจะแตกต่างจากบ้องกัญชาประเภทอื่นๆ เช่น


  1. บ้องแก้ว vs บ้องไม้ไผ่

บ้องกัญชาที่ฮิตมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ความนิยมเริ่มดรอปลงหลังจากที่มีการผลิตบ้องแก้วขึ้น ซึ่งบ้องไม้ไผ่นั้นจะขึ้นชื่อในเรื่องความคลาสิก สามารถรับแรงกระแทกได้มากกว่าบ้องแก้ว มีความทนทานและราคาถูก หากใช้ไม้ไผ่อ่อนมาทำบ้องจะทำให้ได้ควันที่มีกลิ่นหอมธรรมชาติอ่อนๆ แต่อาจจะต้องเปลี่ยนบ้องบ่อยๆ เนื่องจากบ้องไม้ไผ่ดูแลทำความสะอาดยาก มีคราบหรือยางจากการเผาไหม้อยู่ด้านในจึงทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย มีโอกาสรั่วซึมจากรอยร้าวของไม้ไผ่ และต้องคอยใช้ไม้แยงเมื่อบ้องตัน จึงทำให้ขัดจังหวะในการสูบอยู่บ่อยๆ ต่างจากบ้องแก้วที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย แก้วแข็งแรงและไม่รั่วซึม รวมถึงมีกรองในบ้องจึงหมดปัญหาเรื่องบ้องตันและสามารถเพลิดเพลินถึงสวรรค์ได้โดยไม่เสียอรรถรส


  1. บ้องแก้ว vs บ้องซิลิโคน

บ้องกัญชาชนิดซิลิโคน มีความทนทานและยืดหยุ่นได้สูง มีน้ำหนักเบาและไม่แตกหัก จึงสามารถพกพาติดตัวไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย แต่บ้องซิลิโคนจะมีความทึบแสงไม่ต่างจากบ้องไม้ไผ่ที่ไม่สามารถมองเห็นด้านในจึงทำความสะอาดได้ยาก ต่างจากบ้องแก้วที่มีความโปร่งแสงจึงสามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่าและสามารถพกพาออกนอกสถานที่ได้ในบางโอกาส


  1. บ้องแก้ว vs บ้องเซรามิก

บ้องกัญชาที่ทำจากเซรามิกเป็นอีกหนึ่งบ้องเก่าแก่ในยุคแรกๆ ที่มีต้นกำเนิดมานับ 1,000 ปี เป็นบ้องที่มีน้ำหนัก สวยงามน่าสะสม มีลวดลายศิลปะหลากหลายแบบ แถมให้รสชาติและควันที่นุ่มนวลพอๆ กับบ้องแก้ว จึงมีราคาที่แพงกว่า เสี่ยงต่อการแตกหัก รวมถึงมีความทึบแสง ไม่โปร่งใสเหมือนบ้องแก้วจึงทำความสะอาดได้ยากเช่นกัน


  1. บ้องแก้ว vs บ้องอะคริลิค

บ้องอะคริลิค เป็นบ้องกัญชาราคาประหยัด มีน้ำหนักเบา ทำความสะอาดและดูแลรักษาได้ง่าย แต่จะไม่ให้อรรถรสในการสูบที่ดีเท่าบ้องแก้ว อีกทั้งตัวบ้องยังเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย เมื่อใช้งานนานไปจะเริ่มเห็นรอยและดูไม่สวยงาม


จะเห็นได้ว่า บ้องกัญชา มีการใช้งานมาตั้งแต่ยุคโบราณและมีวิวัฒนาการรูปแบบใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ หากพูดถึงความฮิตในยุคก่อนต้องยกให้บ้องไม้ไผ่และบ้องเซรามิก ส่วนในปัจจุบันนี้บ้องแก้วถือว่าได้รับความนิยมสูงสุด แม้ว่าจะเสี่ยงในเรื่องของการชำรุดแตกหักหากไม่ระวัง แต่ยังสามารถพกพาออกงานได้ในหลายโอกาส อีกทั้งยังให้อรรถรสในการสูบกัญชาได้ถึงใจเหล่านักสูบ มีความทนทานต่อความร้อน ทำความสะอาดง่าย มีหลายรูปทรงให้เลือกและใช้งานได้ง่ายเช่นเดียวกับบ้องประเภทอื่น แถมยังมีบ้องแก้วราคาถูกๆ หาซื้อได้ง่ายตามร้านขายบ้องแก้วทั่วไปอีกด้วย

ดู 460 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page