วิธีการทำบ้องโดยใช้ ม่วงอำพัน | Bahbong Official
top of page
  • รูปภาพนักเขียนMr.T

วิธีการทำบ้องโดยใช้ ม่วงอำพัน

ตัวแปรแรกและสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำสีม่วงคือการตั้งค่าเปลวไฟ อย่าใช้สีม่วงอำพันในเปลวไฟที่เบา ตั้งเปลวไฟมีค่าออกซิไดซ์ที่สูงขึ้นเพื่อใช้สีเหล่านี้ ถ้าเปลวไฟมีค่าออกซิไดซ์ไม่เพียงพอ สีจะทึบและเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำนม


เมื่อให้ความร้อนกับการสร้างสีครั้งแรก คุณจะสังเกตเห็นว่ามีเฮซโลหะที่ตกตะกอนบนพื้นผิว นี่คือมีโลหะเงินที่ลดลงซึ่งไหลออกจากตัวแก้วและสะสมบนพื้นผิว หากชิ้นงานทำงานก่อนที่เฮซจะถูกทำให้ร้อน ชั้นของโลหะจะหนาขึ้นและเปลี่ยนเป็นสีเทาด้าน ซึ่งจะทำให้เกิดการซ่อนสีเดิมเกิดขึ้น


เพื่อให้ได้สีม่วงเมื่อทาสีเหลืองออกม่วงแล้ว จะต้องถูกทำให้ร้อนอย่างรุนแรงด้วยเปลวไฟที่แรงขึ้นเพื่อขจัดคราบโลหะเริ่มต้น หมุนงานช้าๆในเปลวไฟเพื่อให้ความร้อนขัดพื้นผิวของหมอกควันทั้งหมด พื้นผิวต้องร้อนจนเกือบ 100 องศา แม้ว่าเปลวไฟจะทำให้สีเป็นรอยไหม้ มันก็จะละลายกลับคืนมาและมีความเรียบเนียนขึ้น นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในกระบวนการทั้งหมด


เมื่อการขจัดชั้นแรกขอเฮซเริ่มออก ก็จะหลอมใหม่ แต่ไม่มากเท่าการทำตอนแรก การสร้างขื้นใหม่ของเฮซสามารถเผาไหม้ออกได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้ความร้อนจัด ด้วยสีม่วงอำพันที่เข้มข้นยิ่งขึ้น (NS-026 Double Amber Purple และ NS-069 Green Amber Purple) จะต้องระมัดระวังมากขึ้นเพราะเฮซจะเกิดขึ้นไวมากขึ้น


เมื่อได้สีม่วงอำพันแล้ว มีสองทางเลือก คือ ใช้เปลวไฟหรือการแก้ด้วยเตาเผา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ให้ดีที่สุด เฮซทั้งหมดจะต้องถูกเผาตอนที่เราจุดไฟ และปล่อยให้เย็นลงเป็นเวลายี่สิบวินาทีเพื่อไม่ให้เกิดความร้อนขึ้นอีก จากนั้นอาบชิ้นด้วยเปลวไฟที่เป็นไม่ร้อนและไม่เบาจนเกินไปเพื่อให้พื้นผิวของมันไม่เรืองแสง


หากต้องการให้สีเข้มขึ้น ให้ทำซ้ำขั้นตอนการให้ความร้อน โดยการให้ความร้อนในช่วงเวลาไม่มาก จะทำให้สีได้เฉดสีที่ต้องการและมีความแม่นยำมากขึ้น หากสีถูกทำให้ร้อนมากจนเกินไป สีจะเข้มเกินและบางทีเฮซเกิดการสะสมอีกครั้ง


เปลวไฟที่มีความโดดเด่นที่สุดเมื่อต้องการสร้างสีหลากหลายระดับ เพื่อให้ได้สีที่สม่ำเสมอตลอดการทำงาน ความโดดเด่นของเตาเผาคือตัวเลือกที่สำคัญที่สุด เมื่อใช้งานกับเตาเผา ให้วางสีม่วงอำพันที่ยังไม่ได้เข้ารูป (ปราศจากเฮซ) ลงในเตาเผา และถือการทำความงานที่ 1125-1150 ประมาณหกสิบนาทีหรือจนกว่าจะได้ระดับความเข้มที่ต้องการ หมายเหตุ งานที่บางกว่าอาจเกิดข้อผิดพลาดที่อุณหภูมิเหล่านี้ ดังนั้นควรระมัดระวัง







เครดิตภาพประกอบบทความจาก yt : Northstar Glassworks Inc.

ดู 212 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page